Wednesday, 16/06/2021 - 15:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thực hành tốt các thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi B Trường mầm non Hoa Sen

Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thực hành tốt các thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học tại lớp 

5 tuổi B Trường mầm non Hoa Sen

Hoạt động khám phá khoa học là một trong những hoạt động tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ rèn luyện và hình thành kỹ năng nhận thức. Thông qua các bài học đơn giản, giáo viên không những cung cấp cho trẻ một vốn tri thức nào đó mà còn giúp chúng hình thành những năng lực tư duy, khả năng phán đoán và giải quyết vẫn đề, nuôi dưỡng lòng say mê, khám phá những tiền đề cần thiết cho trẻ.

Chính vì lẽ đó việc cho trẻ mẫu giáo, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mẫu giáo 5 - 6 tuổi làm quen và khám phá về các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết bởi vì: Thông qua các hoạt động khám phá khoa học giúp cho trẻ nhận biết được thế giới xung quanh, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ đối với thiên nhiên và cuộc sống xung quanh thông qua đó trẻ biết tích luỹ được những kinh nghiệm sống.

Để có thể giúp trẻ thực hành tốt các thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học, tôi đã mạnh dạn đưa ra những biện pháp với mục đích giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc khám phá các hiện tượng, sự vật, thế giới quan xung quanh trẻ.

Vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài: "Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi thực hành tốt các thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học tại lớp 5 tuổi B Trường mầm non Hoa Sen"

Các biện pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

* Biện pháp 1: Sưu tầm các thí nghiệm mới lạ, hấp dẫn, dễ làm và gần gũi với trẻ.

* Biện pháp 2: Xây dựng nội dung khám phá khoa học theo từng tháng

          * Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động KPKH bằng nhiều hình thức khác nhau và ứng các thí nghiệm vào các hoạt động.

* Biện pháp 4: Sưu tầm các nguyên vật liệu để làm đồ dùng cho trẻ làm thí nghiệm.

* Biện pháp 5: Phôí kết hợp với phụ huynh.

Một số hình ảnh của đề tài:

Cô và trẻ làm thí nghiệm "Hoa nở trên mặt nước"

Thí nghiệm "Sự đổi màu của bắp cải tím"

Thí nghiệm "Sự đổi màu của nước"

* Kết quả, hiệu quả mang lại:

Sau khi thực hiện sáng kiến tôi nhận thấy việc áp dụng sáng kiến một số biện pháp giúp trẻ thực hành tốt các thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học tại lớp đã giúp trẻ hứng thú hơn và tích cực hơn trong các tiết khám phá khoa học.

Thông qua hoạt động cho trẻ được làm các thí nghiệm. Những biện pháp này khi vận dụng thực tế trên trẻ ở lớp đã mang lại rất nhiều ưu điểm giúp trẻ lớp tôi hứng thú và thi đua phát huy khả năng của mình.

* Đối với giáo viên: Tôi đã tích cực tìm hiểu và làm các thí nghiệm cho trẻ quan sát. Tổ chức các tiết học phong phú, hấp dẫn và thu hút được sự quan tâm của trẻ hơn, giúp trẻ hoạt động tích cực và hứng thú. Tôi cũng đầu tư nhiều hơn vào trong các tiết dạy như tạo ra những đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng, đẹp mắt và lạ lẫm đối với trẻ, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào tiết dạy hơn. Sau khi tiến hành áp dụng những biện pháp trên, tôi thấy tự tin hơn, và đã tổ chức tiết học khám phá một cách linh hoạt, không gò bó ,thụ động, không ngại ngùng trước các trải nghiệm thí nghiệm.

Bên cạnh đó tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm để trẻ tham gia tốt hoạt động khám phá khoa học và nêu lên khả năng ứng dụng của đề tài.

* Đối với trẻ:

Qua các biện pháp trên, trong quá trình thực hiện, tôi thấy trẻ ở lớp tôi rất hứng thú, phát triển khả năng tư duy cao. Trẻ tò mò, thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh. Trẻ biết đặt ra những câu hỏi “ Tại sao” trước những hiện tượng lạ, từ đó thu nhận được những hiểu biết, những vốn kinh nghiệm nhất địnhđể áp dụng trong đời sống hàng ngày. Hầu hết tất cả các trẻ đều háo hức chờ đón những giờ thí nghiệm, tập trung cao độ để quan sát hiện tượng xảy ra, kiên nhẫn chờ đón kết quả. Qua đó khơi gợi ở trẻ nhu cầu khám phá, trẻ bắt đầu để ý những biến đổi của sự vật hiện tượng xung quanh, biết tự khám phá bằng nhiều giác quan và có sự trao đổi giữa cô và bạn. Chính vì thế tôi đã hình thành cho trẻ một số kỹ năng, thao tác thử nghiệm trong khoa học. Trẻ lớp tôi ngày càng có kỹ năng quan sát tốt, biết suy đoán, phán đoán nhằm tìm ra một kết quả chính xác.

Chính vì vậy sau một thời gian thực hiện chất lượng giờ học trên trẻ đạt kết quả tốt hơn. Cụ thể như sau:

- Khoảng  trên 60% trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm thí nghiệm cùng cô, hứng thú tham gia vào hoạt động thực nghiệm cùng cô giáo và các bạn, vẫn còn nhiều trẻ chưa thực hiện được hoặc mới chỉ có thể thực hiện được ở mức đơn giản.

- Biết rút ra các kết luận sau khi thực hiện các thí nghiệm.

- Khả năng hoạt động theo nhóm còn hạn chế.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 25
Hôm qua : 30
Tháng 06 : 891
Năm 2021 : 9.468