Wednesday, 16/06/2021 - 15:11|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm: Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Hoa Sen huyện Đại Từ

Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Hoa Sen huyện Đại Từ

Hoạt động chơi ngoài trời là hoạt động vui chơi không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ mầm non, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được “Chơi mà học - Học bằng chơi”. Đây là hoạt động vui chơi mà trẻ yêu thích và hứng thú nhất, nó mang lại niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh cho trẻ. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này trẻ chưa có khả năng chú ý, chưa tập trung cao, trẻ dễ dàng tham gia vào bất cứ hoạt động nào nhưng cũng rất nhanh chán và sớm bỏ cuộc. Mặc dù trẻ rất hào hứng khi được ra hoạt động ngoài trời, nhưng sự lặp đi lặp lại các vị trí chơi trong sân trường, quan sát những cây, hoa quen thuộc trên sân khiến cho trẻ nhàm chán, không chú ý vào nội dung mà cô hướng dẫn tại buổi hoạt động hoạt trời đó. Không những thế còn không kích thích được sự tích cực hoạt động, thích tìm tòi khám phá của trẻ.

Vậy làm thế nào để có được một giờ vui chơi ngoài trời thực sự có hiệu quả, hấp dẫn, lôi cuốn và phát huy được tính tích cực của trẻ thì đó là một bài toán khó không riêng gì bản thân tôi mà đó cũng chính là sự trăn trở của những người giáo viên nuôi dạy trẻ chính vì thế tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và đưa ra “Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Hoa Sen huyện Đại Từ”

Các biện pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch cụ thể, nội dung phù hợp với điều kiện thực tế và độ tuổi của trẻ.

Biện pháp 2: Đa dạng các hình thức tổ chức hoạt động chơi ngoài trời nhằm kích thích trẻ chơi, tham gia hoạt động có hiệu quả

Biện pháp 3: Tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có hướng dẫn trẻ làm đồ chơi dân gian

        Biện pháp 4: Giáo viên tích cực bồi dưỡng kiến thức về trò chơi dân gian, lựa chọn lồng ghép các trò chơi dân gian vào hoạt động ngoài trời

        Một số hình ảnh của đề tài

Hình ảnh trẻ tập erobic

Hình ảnh trẻ nhảy dân vũ

 

Hình ảnh trẻ chơi ở khu thể chất

Hình ảnh trẻ làm con trâu từ lá mít

 

Hình ảnh trẻ chơi ô ăn quan

Hình ảnh trẻ chơi mèo đuổi chuột

Hình ảnh trẻ chơi bịt mắt bắt dê

Kết quả, hiệu quả mang lại:

* Về phía trẻ:

-  Đa số cháu trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động.

- Trẻ hào hứng mỗi khi đến giờ hoạt động ngoài trời, trẻ chú ý lắng nghe và làm theo hướng dẫn của cô.

- Trẻ có tinh thần đoàn kết tập thể khi tham gia các trò chơi cùng các bạn.

- Trẻ được học hỏi, khám phá nhiều điều mới thông qua hoạt động ngoài trời. Được vui chơi một cách thoải mái cùng các bạn, được tự mình làm ra các sản phẩm để chơi, được học múa hát, học nhảy…, qua đó phát triển toàn diện các lĩnh vực.

- Trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối, hài hòa về hình thái và chức năng cơ thể của trẻ. Tích cực hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ luật khi tham gia các hoạt động tập thể, phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu mong đợi của chương trình giáo dục mầm non đối với độ tuổi và các chỉ số phát triển theo độ tuổi.

* Về phía giáo viên:

Hiểu sâu hơn mục đích, yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung hoạt động ngoài trời cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với trẻ của lớp. Nắm vững các phương pháp giáo dục, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.

Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh trong việc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi trời ngoài cho trẻ vui chơi.

Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ.

Giáo viên đã áp dụng và thấy đạt hiệu quả trên trẻ rất cao, sau đó tất cả giáo viên toàn trường thực hiện thường xuyên những biện pháp trên khi tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 30
Tháng 06 : 888
Năm 2021 : 9.465