Wednesday, 16/06/2021 - 15:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp dạy kĩ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn, ngủ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, trường mầm non Hoa Sen - Đại Từ - Thái Nguyên

 

 

Một số biện pháp dạy kĩ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn, ngủ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, trường mầm non Hoa Sen - Đại Từ - Thái Nguyên.

Ở lứa tuổi mầm non hành vi và nhận thức của trẻ giống như tờ giấy trắng. Khi gieo lên đó những mầm nhân cách nào thì nó sẽ hình thành thói quen đó cho trẻ sau này, muốn trẻ có những hành vi đúng từ đó hình thành được thói quen tích cực cần phải thông qua trải nghiệm và thích nghi. 

Từ việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục mầm non: Tăng cường các điều kiện để tiếp tục thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"; tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ, thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong các cơ sở GDMN; tổ chức hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo phương châm “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, gắn kết việc quan sát, theo dõi trẻ hàng ngày với lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục. 

Trong các năm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc - giáo dục trẻ tôi nhận thấy một trong những yếu tố quyết định kế quả giáo dục trẻ ở trường tốt là trẻ cần có các kĩ năng tự phục vụ bản thân và nề nếp tốt. Khi các kĩ năng phục vụ trực tiếp bản thân của trẻ tốt, thể chất của trẻ sẽ phát triển linh hoạt, trẻ khỏe mạnh sẵn sàng tiếp nhận các nội dung giáo dục nhận thức, phát triển tư duy, trẻ thuận lợi hòa nhập trong mọi môi trường hoạt động khác nhau.

Đối với trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi, đa số trẻ mới bắt đầu đến trường làm quen với môi trường mới sẽ rất khó khăn để bé thích nghi. Chính vì vậy, nhiệm vụ của giáo viên mầm non khi trẻ đến lớp là cần phải dạy trẻ nhưng kĩ năng cơ bản và thiết thực nhất đối với trẻ, cụ thể chính là kĩ năng tự phụ vụ. Khi trẻ ở nhà đa số trẻ được bao bọc chiều chuộng, với suy nghĩ trẻ còn nhỏ chưa tự làm được, nên phụ huynh còn chưa chú trọng đến việc rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ, dẫn đến việc khi đến lớp các kĩ năng tự phục vụ nói chung và kĩ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn ngủ của trẻ nói riêng còn nhiều hạn chế. Nếu trẻ không xúc ăn cô sẽ bón cho trẻ, trẻ không tự lau mặt, rửa tay cô sẽ làm cho trẻ, cô sẽ chuẩn bị sẵn đồ dùng cho mọi hoạt động của trẻ…đây là cách làm thường thấy, ở đề tài này tôi chú trọng đến việc hướng dẫn rèn luyện để trẻ có các kĩ năng tự phục vụ và tự giác trong hoạt động ăn - ngủ ở lớp cũng như ở nhà.

Ở độ tuổi mẫu giáo bé (3 - 4 tuổi), có 5 kỹ năng cần thiết mà cha mẹ cần chú ý hướng dẫn trẻ để trẻ phát triển toàn diện nhất sau này đó là: Kỹ năng tự phục vụ bản thân; kĩ năng bảo vệ bản thân; kĩ năng tự lập; kĩ năng giao tiếp và sự tự tin vào bản thân. Kỹ năng mà tôi quan tâm nhất là kỹ năng tự phục vụ bản thân của trẻ: khi ở lớp cũng như ở nhà trẻ cần phải biết cách tự ăn, tự phục vụ khi ăn (tự xúc ăn gọn gàng không rơi vãi, tự rửa tay, lau miệng, tự uống nước…) sắp xếp chăn gối khi ngủ, tự đi vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo… chính là những kỹ năng tự phục vụ bản thân mà trẻ cần biết. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã lựa chọn nội dung: “Dạy kĩ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn, ngủ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, trường mầm non Hoa Sen - Đại Từ - Thái Nguyênđể giáo dục, phát triển và rèn luyện cho trẻ.

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

* Biện pháp 1: Khảo sát và có kế hoạch dự kiến các kĩ năng cần dạy cho trẻ trong hoạt động ăn, ngủ.

* Biện pháp 2: Hướng dẫn trẻ thực hiện những kĩ năng tự phục vụ cần thiết trong hoạt động ăn, ngủ.

* Biện pháp 3: Phối hợp với giáo viên cùng lớp, xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở trong lớp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ.

* Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh

Một số hình ảnh hoạt động dạy trẻ các kĩ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn, ngủ:

 

(Hình ảnh trẻ chuẩn bị bàn ăn cùng cô)

 (Hình ảnh trẻ tự lấy ghế ngồi vào bàn ăn)

(Hình ảnh trẻ dạy trẻ tự xúc ăn)

(Trẻ tự cất bát sau khi ăn)

(Trẻ thực hành kỹ năng lau mặt)

(Trẻ chải chiếu chuẩn bị cho hoạt động ngủ trưa)

(Tự lấy gối chuẩn bị ngủ)

  (Trò chuyện trao đổi trực tiếp cùng phụ huynh)

(Chia sẻ với phụ huynh về các kĩ năng cần rèn cho trẻ)

 

 

(Hình ảnh trẻ tự ăn cơm khi ở nhà, được phụ huynh cung cấp)

(Hình ảnh trẻ tự lau mặt ở nhà, do phụ huynh cung cấp)

Kết quả, hiệu quả mang lại:

* Về phía trẻ:

Qua thực hiện những biện pháp trên đã giúp trẻ của lớp tôi nâng cao được kỹ tự phục vụ trong hoạt động ăn - ngủ, trẻ đã có nhiều tiến bộ rõ rệt, nhiều trẻ có kỹ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn - ngủ rất tốt, cháu thích thú được giúp cô và tự tin đề nghị với người lớn để trẻ được làm.

Trẻ ăn - ngủ khoa học điều độ nên sức khỏe ổn định, trẻ tăng cân đều, tỉ lệ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm hạn chế, trẻ đến trường chuyên cần hơn. Tôi nhận thấy trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn rõ rệt, tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ nhanh nhẹn hoạt bát hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ cũng hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kiềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và giúp đỡ bạn.

* Về phía giáo viên:

Bản thân tôi nhận thức rõ hơn, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ trong hoạt động ăn - ngủ nói riêng và nâng cao kĩ năng tự phục vụ cho trẻ nói chung nhằm phát huy được tính tự lập của trẻ.

Tôi đã có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động để giúp trẻ nâng cao các kỹ năng tự phục vụ, không chỉ áp dụng ở nhóm lớp mình phụ trách mà còn có thể ứng dụng với trẻ trong độ tuổi 3 - 4 tuổi ở trường mầm non Hoa Sen nói riêng và chia sẻ với các trường mầm non trên toàn huyện nói chung.

Tôi đã nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ tích cực từ phía phụ huynh trong việc dạy trẻ kĩ năng tự phụ vụ trong hoạt động ăn - ngủ cho trẻ khi ở nhà.Đây là động lực to lớn giúp tôi tự tin hơn trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tiếp theo./

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 22
Hôm qua : 30
Tháng 06 : 888
Năm 2021 : 9.465